Cẩm nang giặt là

Nguyên nhân chính gây hỏng vòng bi máy giặt công nghiệp

Trong hầu hết các loại máy móc, vòng bi chính là chi tiết quan trọng không thể thiếu nếu muốn máy hoạt động trơn tru. Vòng bi giúp máy giặt công nghiệp chạy êm ái và bền bỉ hơn. Tuy nhiên với công suất vận hành lớn và thời gian làm việc liên tục có thể gây ra những lỗi ảnh hưởng đến hoạt động và tuổi thọ của máy.

1. Nguyên nhân gây hỏng vòng bi máy giặt công nghiệp

Bệ móng máy giặt không chắc chắn

Đối với máy giặt chân cứng, khi hoạt động gây ra rung lắc mạnh nên hay được bắt vít vào sàn bê tông, xây bệ móng vững chắc. Việc rung lắc diễn ra thường xuyên sẽ gây ra hỏng phớt và vòng bi máy giặt. Vì vậy, nếu bệ móng không được xây chắc chắn, sẽ rất dễ gây rung lắc mạnh, dễ làm hỏng vòng bi của máy.

Sử dụng vòng bi không chính hãng, kém chất lượng 

Khi vòng bi bị hỏng, bạn thay thế, sửa chữa nhưng không phải hàng chính hãng. Thì không những nhanh hỏng mà còn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy, khiến máy giặt tuổi thọ giảm dần. Vòng bi, bi phớt chính hãng không những chất lượng tốt, chịu được nhiệt và sự ăn mòn của nhiệt độ, hóa chất trong giặt là

Không bảo trì, bảo dưỡng định kỳ gây hỏng vòng bi máy giặt công nghiệp

Sau 1 thời gian dài sử dụng, nếu không có sự bảo trì, bảo dưỡng vệ sinh, tra mỡ cho vòng bi thì bi có thể bị khô mỡ, thậm chí gây chết bi. Khi đó vòng bi sẽ bị bó cứng lại, không còn khả năng xoay tròn. Chính vì vậy, khi sử dụng máy giặt, việc kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng máy định kỳ là vô cùng quan trọng. Nên vệ sinh định kỳ những bộ phận như bi phớt, vòng bi, trục máy. Giúp hạn chế tình trạng hỏng hóc xảy ra.

2. Một số lỗi thường gặp của vòng bi máy giặt công nghiệp

Tróc rỗ bề mặt vòng bi do mỏi

– Do ứng suất tiếp xúc của vòng bi thay đổi theo thời gian hoạt động. Sau một thời gian hoạt động, các vết nứt tế vi phát triển thành tróc trên các rãnh và trên bề mặt của con lăn. Các tróc này xảy ra chủ yếu với các vòng bi làm việc có vận tốc cao, chịu tải trọng lớn, và được che kín tốt.

Bị mòn con lăn và vòng ổ

– Hư hỏng này thường xảy ra với các vòng bi mà khả năng bôi trơn không tốt, hoặc có các hạt kim loại rơi vào ổ trong quá trình hoạt động. 

– Mòn là dạng hư hỏng chủ yếu xảy ra với các vòng bi trong ôtô, máy kéo, máy xây dựng…

Vỡ vòng cách

– Hư hỏng này xảy ra do lực ly tâm và do tác dụng của con lăn gây nên, nó thường xảy ra với các vòng bi có vận tốc quay nhanh

Vỡ con lăn và vòng ổ

– Đây là hiện tượng do động năng có va đập lớn, hoặc do quá trình lắp ráp không chính xác làm vòng bị lệch, hoặc con lăn bị kẹt….

Biến dạng dư bề mặt rãnh vòng bi và con lăn

– Hư hỏng này thường xảy ra đối với các vòng bi chịu tải nặng và vận tốc quay chậm,…

3. Kiểm tra các thông số vận hành của vòng bi

Kiểm tra tiếng ồn của vòng bi

– Trong suốt quá trình làm việc, cần sử dụng thiết bị theo dõi âm thanh để đo âm lượng và đặc tính của tiếng ồn khi vòng bi làm việc. Có thể dựa trên đặc tính bất thường của tiếng ồn để phân biệt các hư hỏng như sự tróc vảy.

Rung động của vòng bi

– Sử dụng thiết bị phân tích biểu đồ tần số dạng phổ để đo độ lớn của rung động và sự phân bố của các tần số để kiểm tra xác định các nguyên nhân của các bất thường của vòng bi. Việc theo dõi các hoạt động bất thường về rung động của vòng bi trong thời gian vận hành sẽ cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích trong việc bảo trì.

Nhiệt độ vòng bi

– Nhiệt độ đo được bên ngoài vỏ của gối đỡ có thể dự tính được nhiệt độc của vòng bi, Ngoài ra còn có thể đo trực tiếp từ vòng ngoài của vòng bi bằng cách đp một đầu đi xuyên qua một lỗ dầu trên vỏ gối. Thông thường nhiệt độ của vòng bi sẽ tăng lên từ từ khi bắt đầu khởi động máy đến khi chạy ổn định sau khoảng 1-2 tiếng đồng hồ. Khi vòng bi chạy ổn định thì nhiệt độ của nó phụ thuộc vào tải, tốc độ quay và đặc tính truyền nhiệt của máy. Nếu sự bôi trơn không đủ hay viêc lắp ráp không đúng có thể làm nhiệt độ ổ bi tăng nhanh chóng.

Ảnh hưởng của sự bôi trơn với vòng bi

– Làm giảm ma sát và mài mòn: màng dầu của vòng bi giúp giảm ma sát, và sự mài mòn giúp ngăn ngừa sự tiếp xúc trực tiếp của các chi tiết kim loại với nhau.

– Giúp kéo dài tuổi thọ của vòng bi: tuổi thọ của vòng bi phụ thuộc vào độ nhớt, độ dày của màng dầu giữa các bề mặt tiếp xúc. Nếu màng dầu càng dày thì tuổi thọ mỏi của vòng bi càng được kéo dài, và nếu độ nhớt thấp thì màng dầu nhỏ và nếu như độ nhớt quá thấp thì sẽ không đủ tạo màng dầu.

– Giúp giảm sự sinh nhiệt do ma sát và có tác dụng làm mát.

– Ngoài ra nó còn có tác dụng làm kín và ngăn ngừa sự rỉ sét

 

Các tin liên quan