Nhịp sống ngày càng bận rộn, người dân không có nhiều thời gian rảnh nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ giặt ủi, sấy khô quần áo để tiết kiệm thời gian tăng cao. Theo đó, thị trường giặt là tăng đột biến cộng thêm chi phí đầu tư lĩnh vực này rất thấp đã tạo ra một cơ hội khởi nghiệp cho những ai biết nắm lấy, đặc biệt là các bạn trẻ có ít vốn đầu tư.
Tuy nhiên, bạn sẽ mắc vào cái “bẫy lợi ích” nếu quá chú tâm vào lợi nhuận mà không chuẩn bị một lộ trình mở tiệm giặt ủi bài bản.
Những chia sẻ đến từ các chuyên gia của Máy giặt công nghiệp Minh Dũng dưới đây sẽ giúp trang bị cho các bạn những kinh nghiệm mở tiệm giặt ủi cần thiết và bổ ích.
Nghiên cứu thị trường giặt là
Nhìn sơ qua thì có vẻ đơn giản, nhưng thị trường giặt là cũng được phân khúc thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau và mỗi nhóm sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy bạn cần khảo sát xem nhu cầu của người dân ở khu vực bạn đang định kinh doanh là gì? Họ có những mong muốn nào để từ đó triển khai phương án cung cấp dịch vụ sao cho thích hợp nhất.
Một lợi ích nữa khi nghiên cứu thị trường giặt ủi chính là định giá dịch vụ chính xác hơn. Nếu bạn đang cung cấp dịch vụ cho học sinh, sinh viên là chủ yếu thì giá giặt ủi bình dân, còn với nhân viên văn phòng hoặc các phân khúc cao cấp hơn thì bạn sẽ điều chỉnh bảng giá cho phù hợp. Giá giặt đồ trung bình là 5k – 6k/kg giặt ướt và giao động trong khoảng từ 10k đến 12k/kg quần áo được sấy khô. Mức giá này còn bị ảnh hưởng bởi chất liệu vải. Với những loại vải có giá trị cao như áo lông, áo bông, áo dạ,… thì bạn cần phải thu nhiều tiền hơn hoặc các loại vải cứng như jeans, kaki,…thì mức giá cũng tăng lên trên 20k/chiếc. Càng cung cấp được nhiều dịch vụ thì bạn càng thu hút được đa dạng khách hàng đến sử dụng dịch vụ giặt ủi.
Tạo niềm tin với khách hàng
Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng nếu muốn kinh doanh giặt ủi đạt nhiều lợi nhuận. Vì chi phí đầu tư thấp và không đòi hỏi quá nhiều yếu tố chuyên môn nên đây là một ngành có rào cản xâm nhập ngành thấp. Có thể vào một ngày đẹp trời, sẽ có vài cửa tiệm giặt ủi bỗng xuất hiện gần ngay cửa hàng của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất để luôn giữ chân khách hàng chính là tạo niềm tin với họ. Khi mối quan hệ của bạn với khách hàng tốt, họ sẽ luôn trung thành với thương hiệu mà bạn đã gây dựng.
Lập kế hoạch tiếp thị, xây dựng thương hiệu cho tiệm giặt đồ
Khi mới bắt đầu kinh doanh giặt ủi, để khách hàng có thể biết đến và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn thì việc đầu tiên bạn cần làm chính là triển khai kế hoạch marketing.
Có 2 phương án marketing bạn có thể áp dụng:
-
Sử dụng marketing truyền thống: Một số hình thức được sử dụng như là thiết kế bảng hiệu, treo băng rôn và phân phát tờ rơi trong khu vực bạn mở tiệm. Đặc biệt hãy thiết kế các chương trình khuyến mãi trong thời gian mới khai trương tiệm giặt ủi để người dân ở khu vực đó có thể biết tới dịch vụ của bạn.
-
Sử dụng marketing online: Đây chắc chắn là một hình thức quảng cáo không thể bỏ qua, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên có một điểm bạn cần hết sức lưu ý khi sử dụng hình thức quảng cáo trực tuyến, đó là nội dung. Với lượng thông tin tràn lan trên internet như hiện nay, để dịch vụ của bạn đến được với khách hàng thì cần có những bài đăng thực sự chất lượng, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng.
Chi phí sắm sửa các trang thiết bị, máy giặt
Nếu nguồn vốn dồi dào, bạn có thể sắm toàn bộ máy giặt, máy sấy và các công cụ như bàn là, giá treo đồ mới 100%. Điều này sẽ đảm bảo được công suất làm việc của cửa tiệm. Chất lượng giặt đồ cũng đảm bảo được những tiêu chuẩn khách hàng đề ra.
Nếu bạn không có quá nhiều tiền thì bạn cũng có thể mua những loại máy cũ. Tuy nhiên trước khi mua bạn cần kiểm tra lại chúng thật cẩn thận, đảm bảo chúng vẫn còn hoạt động tốt, không bị rỉ nước hay tốn quá nhiều điện (so với mức bình thường) và tiếng ồn của máy giặt cũng không quá lớn. Nếu có cửa tiệm giặt là nào thanh lý toàn bộ cơ sở vật chất là điều tuyệt vời nhất.
Chi phí thuê nhân viên
Nếu bạn không thể đảm bảo thời gian có mặt ở cửa tiệm từ 7h đến 20h mỗi ngày thì lời khuyên dành cho bạn chính là thuê thêm nhân viên phụ giúp công việc của cửa hàng. Những người này sẽ phụ trách tiếp nhận và xử lý đơn hàng khi bạn vắng mặt để đảm bảo tiệm giặt là luôn trong tình trạng hoạt động, tránh trường hợp bị mất khách vào các cửa hàng khác. Với kinh nghiệm kinh doanh giặt ủi của mình thì chi phí để thuê một nhân viên toàn thời gian cũng không hề cao, giao động trong khoảng 4 đến 5 triệu đồng mỗi tháng.
Vì sao lại nên bắt đầu từ 7h đến 20h hàng ngày? Vì trong khoảng thời gian này khi khách hàng đi làm có thể mang quần áo đến và khi tan làm họ vẫn kịp mang chúng về nhà. Nếu thời gian quá bó buộc thì bạn sẽ mất một lượng khách hàng lớn đó nhé.
Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh
Nếu có sẵn một địa kiểm kinh doanh thì thật tuyệt vời, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá. Tuy nhiên nếu chưa có thì bạn cần phải tìm kiếm một địa điểm phù hợp và thuận lợi nhất cho công việc mở cửa hàng giặt là. Bạn có thể dựa vào phân khúc khách hàng để lựa chọn một mặt bằng phù hợp.
Chẳng hạn như nếu bạn chọn cung cấp dịch vụ với giá giặt ủi bình dân cho các bạn sinh viên, người dân bình thường thì bạn có thể kiếm một địa điểm tập trung nhiều đối tượng này như là kí túc xá, các khu nhà trọ,…Số tiền bạn phải bỏ ra sẽ không quá cao, giao động từ 3 – 5 triệu đồng/ tháng cho diện tích khoảng 15m2 – 40m2. Tuy nhiên nếu bạn chọn phân khúc khách hàng giặt là cao cấp hơn, chẳng hạn như các khách sạn, nhà nghỉ 3 sao trở lên thì bạn có thể chọn một địa điểm gần ngay khu vực đó để thuận lợi cho công việc nhất.
Vì đây là một chi phí cố định nên bạn phải chuẩn bị sẵn một số tiền để không bị thiếu hụt tiền đột ngột trong quá trình kinh doanh. Thông thường, hợp đồng thuê sẽ là từ 6 tháng đổ lên và đặt cọc trước từ 1 – 2 tháng. Những ngày đầu mới mở tiệm chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn, vì vậy để công việc không bị trì hoãn thì hãy cân nhắc và phân bổ ngân sách kinh doanh cho hợp lý nhất.
Trên đây là một số kinh nghiệm mở tiệm giặt là từ Máy giặt công nghiệp Minh Dũng. Hy vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về lĩnh vực giặt là và tích lũy được nhiều kinh nghiệm kinh doanh cho bản thân.
- Phòng Chăm sóc khách hàng
- Công ty Đầu tư sản xuất và Thương mại Minh Dũng
- Địa chỉ: Số 19 Phố Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội
- Hotline: 0961 32 66 96
- Email: hoangminhdung3112@gmail.com